Chi tiết tin

Bài học xương máu từ một vụ hỏa hoạn

 

Ngay sau khi nhận được tin báo về vụ cháy xảy ra vào lúc 20h48 ngày 6-9-2022 tại cơ sở kinh doanh karaoke An Phú ở số 166C, Bùi Thị Xuân, khu phố 1A, phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, Công an tỉnh Bình Dương đã điều động 8 xe chữa cháy, 2 xe thang, 1 xe trạm bơm, 1 xe phương tiện, 1 xe chỉ huy và hàng trăm cán bộ chiến sĩ đến hiện trường triển khai phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Ngoài ra Công an TP Thuận An cũng triển khai các đơn vị nghiệp vụ hỗ trợ công tác chữa cháy, bảo vệ an ninh trật tự trong khu vực và phân luồng – điều tiết giao thông nhằm tránh ùn tắc.

Vụ cháy kinh hoàng

Các đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an; Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương; Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Cảnh sát PCCC & Cứu nạn cứu hộ đã sử dụng xe thang đưa được 22 người ra ngoài, trong đó có nhiều người bị thương đã được chuyển ngay đến Bệnh viện đa khoa An Phú cấp cứu.

Tại hiện trường, nhân viên phục vụ tên Trung cho biết, quán karaoke An Phú do ông Lê Anh Xuân, 42 tuổi, ngụ TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh làm chủ. Quán được thiết kế 3 tầng với tổng diện tích mặt sàn là 1.500m2 được chia thành 29 phòng hát và 1 phòng kho, hoạt động từ năm 2016 đến nay. Tại thời điểm xảy ra vụ cháy, cơ sở có 5/30 phòng hát đang hoạt động gồm các phòng 301, 302, 303, 305, 306 và có khoảng 60 người có mặt bên trong, trong đó có khoảng 30 người là khách đến hát, còn lại là nhân viên và tiếp viên của quán. Khi phát hiện đám cháy xảy ra, anh Trung đã chạy đến đập cửa tất cả các phòng, khu vệ sinh, yêu cầu mọi người nhanh chóng tìm đường ra ngoài, nhưng một số khách do say xỉn còn cố tình lôi kéo nhân viên vào phòng tiếp tục hát, số khác thì chạy lên sân thượng, người thì nhảy lầu xuống đất.

Anh Phúc, nhân viên phục vụ cho biết, khi đang phục vụ phòng ở lầu 2 thì nghe tin một phòng hát bị cháy. Ngó ra cầu thang thấy khói mù mịt che kín cả tầm nhìn nên anh đã chạy trốn vào nhà vệ sinh. Được một lúc, thấy ngạt hơi, khó thở, anh quyết định chạy ra ngoài tìm lối thoát, nhưng thấy lửa khói cứ cuồn cuộn nên chỉ còn cách đánh liều nhảy qua lan can xuống đất. “Mặc dù bị gãy xương chân phải mổ cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa An Phú, nhưng tôi vẫn còn may mắn là còn sống, chứ những bạn bè nhân viên phục vụ không kịp thoát đã phải bỏ mạng trong đám cháy…”, anh Phúc kể lại.

Anh Hoàng Văn Tùng (quê huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa), hiện ngụ tại phường Bình Chuẩn, TP Thuận An kể: "Hai đứa em họ tôi là Trịnh Danh Linh và Trịnh Danh Kiên làm nghề mua bán xe cũ rủ nhau đi nhậu hải sản, rồi vào quán An Phú hát karaoke. Biết tin vụ cháy có nhiều người thương vong, anh em trong gia đình tỏa đi tìm kiếm, gọi điện thoại di động của hai em thì nghe đổ chuông nhưng không có người mở máy. Cuối cùng phát hiện ô tô của hai đứa đỗ ở bãi giữ xe, điện thoại các em còn để trong xe nên đổ chuông. Suốt ngày 7-9 không thấy tin tức…”.

Không thể tin được những gì vừa xảy ra, chị Trần Thị Bích Vân thảng thốt kể: “Tôi cùng chồng là Nguyễn Văn Láng từ Bình Định vào làm công nhân trong khu công nghiệp ở Bình Dương đã được gần chục năm. Chiều ngày 6-9-2022, gia đình đón người thân đến chơi gồm anh chồng từ quê vào và cậu em trai từ Phú Quốc lên. Sau bữa cơm tối, anh Láng cùng 2 người thân rủ nhau tới quán karaoke An Phú vừa uống bia, vừa hát. Tưởng như mọi khi, anh đi hát rồi vào ca làm việc luôn nên sáng 7-9, tôi vẫn tới công ty làm việc bình thường. Khoảng 10h40, công ty thông báo chồng và 2 người thân là nạn nhân xấu số mắc kẹt trong đám cháy, tôi bủn rủn hết chân tay, đầu óc quay cuồng không còn biết làm gì nữa… Bệnh ung thư đã cướp đi con gái 8 tuổi, nay anh lại rời bỏ tôi ra đi thì tôi còn biết sống ra sao, biết bấu víu vào đâu nữa…”, chị Vân nghẹn ngào.

Khẩn trương điều tra

Ngày 8-9, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ vụ cháy tại quán karaoke An Phú.

Công an tỉnh Bình Dương phối hợp cùng các cơ quan chức năng Bộ Công an, khám nghiệm hiện trường, giám định ADN để xác định danh tính, lai lịch của nạn nhân, đồng thời phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương làm việc với chủ quán, quản lý, những người thoát nạn… kết hợp với các kết quả giám định để làm rõ nguyên nhân vụ cháy cũng như trách nhiệm những người có liên quan…

Theo Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, khi được nhân viên quán karaoke báo cháy, nhiều khách hát vẫn chủ quan không rời khỏi hiện trường mà tiếp tục hát. Một số người trong tình trạng tỉnh táo, không những không chịu chạy ra lối thoát hiểm mà còn kéo nhân viên quán vào phòng và đóng cửa lại, chính vì vậy mà hậu quả xảy ra càng nghiêm trọng, có phòng vệ sinh chứa đến 7-8 thi thể, chủ yếu do ngạt khói.

Hiện đã xác định được danh tính và bàn giao thi thể của 17 người về cho gia đình lo hậu sự. 15 thi thể khác do bị biến dạng, đang được khẩn trương giám định. Ngoài ra còn có một nạn nhân tử vong do trong lúc hoảng loạn đã nhảy từ tầng cao xuống đất.

Thấy gì qua công tác tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm?

Để tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn tại các cơ sở và khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh đã tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, tập trung rà soát, kiểm tra việc ban hành các kế hoạch và triển khai, quán triệt thực hiện các chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác PCCC và CNCH trong thời gian tới.

Lại nói trong những lần theo chân các cán bộ Cảnh sát PCCC và CNCH đi kiểm tra thực tế các quán karaoke, vũ trường, chúng tôi nhận thấy hầu hết đều thuộc dạng nhà ống, ba mặt tiếp giáp với nhà khác, chỉ có mặt tiền giáp với đường giao thông và tất cả các cơ sở này đều bịt kín mọi lỗ hổng để tránh gây tiếng ồn cho những nhà lân cận. Trong phòng thường sử dụng chất liệu dễ cháy như bàn ghế gỗ, phông rèm bằng vải sợi, cách âm bằng mút, xốp, cao su… nên khi cháy có tốc độ lan rất nhanh, tỏa nhiều khói, khí độc. Phía trước công trình thường được các chủ cơ sở dựng những bảng điện tử quảng cáo che kín toàn bộ khiến cho điều kiện thông gió không có nên khi xảy cháy, khói thường tích tụ bên trong không thoát ra ngoài được và lập tức gây ngạt cho người mắc kẹt bên trong. Hơn nữa, việc bịt kín mặt tiền cũng đồng nghĩa với việc làm mất đi một lối thoát hiểm dẫn đến việc khi đám cháy xảy ra, người bên trong chỉ còn cách chạy lên sân thượng. Nếu sân thượng cao hơn nhà xung quanh thì chỉ còn cách nhảy xuống để thoát thân, nhưng đây cũng là mối nguy hiểm bởi nhảy từ độ cao xuống đất thì khả năng thương vong rất cao.

Ngoài ra, khi thiết kế, các chủ cơ sở thường không tính toán hết mức độ sử dụng các loại thiết bị nên khi phát sinh thì không nâng cấp dây và thiết bị điện tương xứng nên sử dụng cả ngày lẫn đêm như ở quán karaoke thường dẫn tới tình trạng quá tải, nhiệt độ dây dẫn tăng cao làm cho lớp nhựa bọc bên ngoài nóng chảy và gây cháy.

Chính vì vậy phải xem đây là bài học xương máu, cần thực hiện ngay một đợt tổng rà soát, kiểm tra đối với tất cả những cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm trên toàn quốc, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm an toàn về PCCC, tổ chức hướng dẫn, tập huấn công tác PCCC cho các cơ sở kinh doanh này và tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân.

Ngoài ra cơ quan có thẩm quyền cũng cần phải có quy định chặt chẽ hơn trong việc thiết kế, thi công đối với các cơ sở kinh doanh nhạy cảm nhằm đảm bảo công trình phải có lối thoát hiểm, thiết bị phòng cháy, hệ thống điện phải đáp ứng với công suất của các loại máy móc thiết bị nhằm tránh tình trạng quá tải. Đặc biệt phải khuyến cáo các chủ cơ sở nên tránh sử dụng các loại vật liệu dễ cháy sử dụng trong trang trí, cách âm như xốp, vải sợi, cao su, gỗ, nhựa…, mà tìm những loại vật liệu khó gây cháy hơn để lỡ khi xảy ra sự cố, lửa sẽ không lây lan nhanh và có thể dễ dàng dập tắt.

Chiều ngày 7-9-2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình người bị nạn trong vụ cháy xảy ra tại phường An Phú, TP Thuận An của tỉnh Bình Dương. Chủ tịch nước cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an, các Bộ, Ngành liên quan và Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần gia đình người bị nạn; tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy…

Các bài khác